TPHCM đẩy mạnh kết nối giao thông tích hợp và liền mạch góp phần phát triển xanh bền vững

09/12/2025 8:26 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, TPHCM đã tập trung giải quyết bài toán giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân. Thành phố đã có những bước chuyển mình, hình thành hệ sinh thái kết nối xe buýt, metro, xe công nghệ.

TPHCM đẩy mạnh kết nối giao thông tích hợp và liền mạch góp phần phát triển xanh bền vững- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: VGP/LA

Chiều ngày 9/12, tại TPHCM, Báo Hà Nội Mới tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp phát triển xanh bền vững".

Hình thành hệ sinh thái kết nối xe buýt, metro, xe công nghệ

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM ( Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, thời gian qua, Thành phố đã tập trung giải quyết bài toán giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân, hình thành hệ sinh thái kết nối xe buýt, metro, xe công nghệ.

Mạng lưới xe buýt ngày càng phủ rộng khắp và có sự điều tiết phù hợp đặc thù các tuyến đường trong khu đô thị. Thành phố cũng hình thành mạng lưới xe buýt nhỏ, góp phần tạo kết nối giữa các tuyến đường nhỏ trong đô thị tới các tuyến metro.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đang trình UBND Thành phố triển khai đấu giá hạ tầng trạm sạc pin, đưa vào khai thác các bến bãi mới, kết hợp chỉnh trang các nhà chờ gắn kết giữa metro và xe buýt.

TPHCM đẩy mạnh kết nối giao thông tích hợp và liền mạch góp phần phát triển xanh bền vững- Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - Ảnh: VGP/LA

Khai thác dữ liệu lớn, hỗ trợ Thành phố phát triển giao thông thông minh

Chia sẻ về giải pháp để toàn cảnh của giao thông tích hợp và liền mạch, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Grab Đặng Thùy Trang cho biết: Grab đã hoạt động và đồng hành cùng với sự phát triển giao thông của TPHCM trong suốt hơn 10 năm qua. Trong thời gian trên, giao thông công cộng thành phố đã có bước tiến mạnh mẽ.

Thời gian qua, Grab đã hợp tác với Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) để đóng góp thêm sự phát triển giao thông của thành phố.

Để triển khai hợp tác đó, Grab hỗ trợ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng triển khai ứng dụng GoBus (nay là MultiGo). Ứng dụng này giúp người dùng sử dụng Grabike hay Grabcar tìm tuyến buýt khi không thể đi bộ. Hiện nay, ứng dụng vẫn đang được duy trì và hy vọng thời gian tới sẽ được triển khai sâu rộng hơn, tích hợp nhiều tiện ích hơn nữa. Hiện nay, Grab cũng triển khai ứng dụng tìm đường đến trạm metro gần nhất, đã thực hiện với Metro Hà Nội và Metro TPHCM.

Theo đại diện Grab, doanh nghiệp nhận thấy có thể đóng góp nhiều trong dữ liệu lớn của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố vì Grab có thể tổng hợp thói quen di chuyển của người dân qua từng khung giờ, từng khu vực, lưu lượng xe 2 bánh, xe 4 bánh trên từng tuyến đường. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu và dự báo giao thông thành phố, giúp thành phố quản trị và điều tiết giao thông tốt hơn. Grab mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa, giúp hành trình của người dân tại thành phố liền mạch hơn.

TPHCM đẩy mạnh kết nối giao thông tích hợp và liền mạch góp phần phát triển xanh bền vững- Ảnh 3.

Tuyến metro số 1 trung bình mỗi tháng phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách. Ảnh: VGP/LA

Metro số 1 tiếp tục tăng tần suất và kéo dài thời gian hoạt động năm 2026

Là đơn vị tiên phong vận hành chuyến metro đầu tiên của TPHCM, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành metro số 1 tuyến ( Bến Thành – Suối Tiên) - cho biết, sau gần 1 năm vận hành, tuyến metro số 1 trung bình mỗi tháng phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách, hơn 50 nghìn lượt khách/ngày, đạt 110.000 lượt hành khách/ngày vào các ngày lễ, Tết.

Theo ông Lê Minh Triết, từ khi đưa vào khai thác (22/12/2024) đến nay, nhiều thời điểm sau khi xuất phát từ ga Bến Thành, tuyến metro đã không còn chỗ ngồi, đây là tín hiệu rất tích cực. Trong năm 2026, công ty sẽ tiếp tục tăng tần suất và kéo dài thời gian hoạt động để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố.

Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM cho rằng, việc phát triển mạng lưới giao thông liền mạch, chúng ta phải nghĩ tới ứng dụng vé điện tử, AI. Tại nhiều nước trên thế giới, người dân có thể sử dụng chỉ một vé để đi tất cả các loại phương tiện công cộng. Tại Việt Nam, chúng ta cần có kế hoạch phát triển mạng lưới TOD một cách hợp lý. Chúng ta có thể phân chia thành các phân khu như vùng lõi, vùng ven và vùng ngoài để người dân lưu thông được thông thoáng.

Lê Anh

Top