TPHCM đề nghị sử dụng cát tại hồ Dầu Tiếng để làm đường Vành đai 3
(Chinhphu.vn) - Ngày 10/4, UBND TPHCM có công văn khẩn gửi UBND 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đề nghị sử dụng nguồn cát tại hồ Dầu Tiếng cho dự án đường Vành đai 3.
Theo UBND TPHCM, để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ dự án Vành đai 3, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang... rà soát, khảo sát khối lượng khoáng sản làm vật liệu cho dự án.
Theo ước tính, khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cần thiết phục vụ cho dự án đường Vành đai 3 bao gồm 4 loại: Đất đắp nền đường cần khoảng 1.678.282 m3; cát đắp nền đường cần khoảng 7.233.663 m3; cát xây dựng cần 1.497.056 m3; đá xây dựng cần khoảng 4.404.322 m3.
Trong quá trình làm việc cho thấy vật liệu đá xây dựng, cát xây dựng và đất đắp nền đường đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, đối với nhu cầu về cát đắp nền đường còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp.
Sau khi Sở TN&MT cùng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tham gia với Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đi khảo sát thực tế nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3, nhận thấy chủ đầu tư dự án Vành đai 3 TPHCM nên tính đến phương án sử dụng nguồn cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng (thuộc 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước) để phục vụ cho dự án.
Vì vậy, UBND TPHCM đề nghị UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước quan tâm và sớm có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản, bao gồm cát xây dựng, cát đắp nền tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án.
Đồng thời, TPHCM cũng kiến nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về các mỏ cát khu vực hồ Dầu Tiếng như giấy phép khai thác, giấy phép thăm dò, trữ lượng quy hoạch, trữ lượng khai thác, thông tin về chủ mỏ cát… Phối hợp và hỗ trợ với Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 để khảo sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng nguồn cát khu vực hồ Dầu Tiếng.
Vành đai 3 TPHCM là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay ở phía nam với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng (giai đoạn 1), đi qua 4 địa phương là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tuyến đường được dự kiến khởi công giữa năm 2023, hoàn thành sau 3 năm.
Dự án có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Vũ Phong