TPHCM – điểm sáng du lịch của cả nước

03/05/2015 1:24 PM

(Chinhphu.vn) - T rong thời gian tới, ngành du lịch ( DL ) T PHCM sẽ thay đổi cách triển khai đề án phát triển - Ô ng Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá -Thể thao & Du lịch ( VH-TT&DL ) TPHCM khẳng định.

Phát huy những thế mạnh đặc thù  

Với sân bay quốc tế Tân Sân Nhất lớn nhất Việt Nam và đội ngũ các công ty lữ hành chuyên nghiệp, những năm gần đây, ngoài các loại hình DL truyền thống, TP. HCM đang dần trở thành điểm sáng về du lịch MICE (Hội nghị). Theo số liệu thống kê, hiện thành phố có 1.446 cơ sở lưu trú đạt chuẩn từ 1-5 sao. Ngoài ra, những yếu tố khác như các Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế, các nhà hàng, dịch vụ vận tải, các tuyến bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước cũng là những trợ lực cho DL MICE.  

Dù chỉ có huyện Cần Giờ là có biển, nhưng sông nước là nét đặc trưng của vùng đất phương Nam và Sài Gòn xưa. Với hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ động thực vật đa dạng, Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2000. Khu dự trữ này cuối năm 2014 lại được công nhận là một trong những địa điểm DL bền vững thế giới. 

Giao thông đường biển từ lâu đã phát triển ở Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông. Những năm gần đây , đặc biệt năm 2014, rất nhiều đoàn khách DL đường biển đã cập bến cảng Sài Gòn bởi loại hình này được các công ty DL chú trọng khai thác. Tuy nhiên, ngay đầu năm nay, các doanh nghiệp lữ hành đường biển và báo chí thành phố đã lên tiếng về bất cập trong quy định mới về thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách tham quan ngắn hạn áp dụng từ 1/2015. Theo đó, thay vì chỉ cần một 1 giấy phép tham quan cho cả tàu, khách nhập cảnh phải chụp ảnh, viết đơn xin visa với mức lệ phí tăng 9 lần (từ 5USD lên 45 USD/khách). Ngay sau khi các doanh nghiệp DL có ý kiến, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho khách tàu biển. Trong khi chưa ban hành văn bản mới, mức thu lệ phí vẫn chỉ là 5 USD/người.

Với khoảng 1.000km sông, kênh, rạch; nhiều cảnh quan đặc sắc, kết nối với các làng nghề, vườn cây ăn trái... TP. HCM có nhiều tiềm năng phát triển DL đường sông. Sau gần một năm tạm dừng hoạt động do xảy ra cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn, vào cuối năm 2014, tàu cánh ngầm tuyến TPHCM-Vũng Tàu đã hoạt động trở lại sau khi các công ty khai thác đầu tư nâng cấp nội thất, trang thiết bị. Song theo đánh gia của chuyên gia, mặc dù có vị trí chiến lược và tiềm năng,  DL đường thủy thành phố chưa phát triển tương xứng. Ông Võ Xuân Nam, Phó Trưởng phòng Lữ hành, Sở VH-TT&DL TP.HCM cho rằng, hạn chế DL đường thủy không phải do sản phẩm, tính hấp dẫn mà do cơ sở hạ tầng, cầu tàu, bến bãi kém.

Là trung tâm kết nối với nhiều điểm tuyến DL ở miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên, hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong tiếp nhận, đưa, đón khách. Năm 2014, tuyến đường cao tốc TP. HCM  – Long Thành – Dầu Giây thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km đã thông xe đoạn từ vành đai phía đông (Quận 9) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Đoạn còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2015. Tuyến đường cao tốc này hoàn thành sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TP. HCM và Đồng Nai, giảm đáng kể đường đi và thời gian từ TP. HCM tới các tuyến du lịch lớn (Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Lâm Đồng…).

Dịch vụ, an ninh, trật tự DL: Không thể xem thường  

Dù nhiều năm đều đứng đầu về lượng khách DL, nhưng vấn đề ngày càng nổi cộm của TP. HCM là an ninh, trật tự. Công an phường trung tâm TP. HCM thậm chí đã phải phát tờ rơi cảnh báo du khách nước ngoài về tình trạng tội phạm và nhắc nhở coi chừng cướp giật.Tình trạng này ảnh hưởng rất tiêu cực đến hình ảnh điểm đến an toàn và thân thiện.

Mới đây, hai sân bay quốc tế lớn nhất của Việt Nam, trong đó có Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách các phi trường tệ nhất Châu Á theo bảng khảo sát 2014 của trang mạng The Guide to Sleeping in Airports. Du khách đánh giá như vậy bởi không chỉ dịch vụ kém, nhũng nhiễu tại ga hàng không mà cả các hiện tượng hành lý hay bị móc trộm, bị taxi chặt chém.

Trên tuyến đường vào, ra sân bay  – bộ mặt của Thành phố, thì ngổn ngang biển quảng cáo; quán xá nhếch nhác, vô tư lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đỗ xe ôtô và xả rác bừa bãi. Trung tâm thành phố có nhiều điểm tham quan, mua sắm, tập trung khách DL nhưng rất thiếu chỗ dừng, đỗ xe hơi. Các dự án bãi đỗ xe ở trung tâm nhiều năm không được triển khai.

Quyết liệt, tạo chuyển biến trong phát triển DL   

Theo Sở VH-TT&DL thành phố, năm 2015, thành phố sẽ thu hút gần 4 triệu lượt khách quốc tế, trong đó gần 900.000 lượt khách thương nhân. Dự báo nhu cầu phòng khách sạn lên tới trên 70.000 phòng từ 3-5 sao.

Sở GTVT thành phố vừa hoàn chỉnh nội dung “Đề án thí điểm sử dụng xe điện chở khách DL trong khu vực trung tâm Thành phố”. Theo đó, sẽ triển khai thí điểm tuyến ô tô điện đi qua các điểm tham quan chính ở trung tâm.  

Ông Lã Quốc Khánh khẳng định, phát triển DL đường thủy thời gian tới được xem là mũi nhọn, sự đột phá về phát triển sản phẩm DL, tạo sức hấp dẫn của điểm đến TP.HCM. Ngành DL TP đã soạn thảo "Chiến lược phát triển DL đường sông TP.HCM giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020" với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng ngân sách và khoảng 10.000 tỷ đồng nguồn xã hội hóa. Mục tiêu đến năm 2020, mỗi năm tăng khoảng 20% lượng khách, 30% doanh thu. UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt đề án cải tạo và xây dựng mới 50 bến đón tàu, cầu tàu; đồng thời kết nối đường bộ tới các điểm tham quan. TP đã giới thiệu bảy tour đường sông.

Năm 2014 và 2015, chính quyền Thành phố sẽ có những giải pháp quyết liệt nhằm: Dẹp tệ nạn nghiện ngập, tiêm chích ma tuý ở những chỗ đông người, điểm DL; Dẹp nạn ăn xin giả danh quấy nhiễu, đeo bám người dân và du khách. Sẽ có các đợt ra quân của các lực lượng chức năng nhằm chấn chỉnh an ninh, trật tự đô thị, kiểm tra an toàn giao thông…cũng được triển khai.

DL là ngành công nghiệp tổng hợp, vì vậy, chỉ sự nỗ lực của một địa phương thôi chưa đủ mà còn cần sự phối hợp của cả trung ương và các địa phương khác. Phát triển DL không là nhiêm vụ của các ban, ngành liên quan mà cũng là trách nhiệm của mỗi người dân.

Kim Ngân

Top