TPHCM hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh

25/10/2025 11:05 AM

(Chinhphu.vn) - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, giáo dục thành phố chưa bao giờ đặt nặng vấn đề thi cử, không gây áp lực cho thầy cô và học sinh trong dạy học. Mục tiêu là mong muốn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh.

TPHCM hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh- Ảnh 1.

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Tạp chí Giáo dục Việt Nam

Ngày 24/10, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT, trong năm học 2024-2025, công tác xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trường học hạnh phúc tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được triển khai linh hoạt, sáng tạo và ngày càng phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, góp phần tạo động lực học tập, rèn luyện trong học sinh.

Trong năm học vừa qua, 92,3% trường học trên địa bàn đã có câu lạc bộ thể thao, với 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa của trường, gần 60% số lượng trường học có tổ chức dạy bơi cho học sinh, 77% trường mầm non có sân chơi, 100% trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông có sân tập, nhiều trường đã được trang bị nhà đa năng với những trang thiết bị cơ bản đạt tiêu chuẩn quy định.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, giáo dục thành phố chưa bao giờ đặt nặng vấn đề thi cử, chưa bao giờ đặt ra mục tiêu phải đứng thứ hạng mấy trong các kỳ thi, không gây áp lực cho thầy cô và học sinh trong dạy học. Mục tiêu là mong muốn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh.

Theo ông Hiếu, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới giáo dục đạo đức, nhân cách, thẩm mỹ, trách nhiệm cho học sinh. Trong quá trình dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố luôn tạo điều kiện, yêu cầu các trường phải xây dựng kế hoạch, làm sao cho học sinh cần phải cân bằng giữa việc học và rèn luyện năng khiếu, kỹ năng để hình thành cho các em sự phát triển toàn diện.

TPHCM hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh- Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Tạp chí Giáo dục Việt Nam

Trong chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm kỳ đầu tiên sau khi sáp nhập mới đây, thành phố đều đặt ra mục tiêu mỗi học sinh cần phải biết chơi ít nhất một môn thể thao.

Việc này sẽ được đặt ra chỉ tiêu và triển khai thực hiện tại từng trường, góp phần tạo điều kiện, khuyến khích học sinh phát huy sở trường, năng lực, đam mê. Các trường cần xây dựng đa dạng các câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện cho học sinh tham gia theo năng lực cũng như là nhu cầu của bản thân.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, đến trường thì việc học là quan trọng đối với học sinh, nhưng việc rèn luyện và phát triển toàn diện học sinh cũng không hề kém quan trọng.

Trong năm học 2025-2026, Giám đốc GD&ĐT Thành phố đề nghị Phòng Học sinh Sinh viên và hiệu trưởng các đơn vị trường học cần tập trung sâu hơn nữa vào hai mô hình là Trường học hạnh phúc, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

"Trường học hạnh phúc là bao gồm tất cả các nội dung trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, cùng tham gia vào vấn đề giải quyết bạo lực học đường, tạo ra môi trường chia sẻ, tin tưởng để học sinh có nơi bày tỏ, để các em không bị đơn độc trên không gian mạng, trong môi trường học tập của chính mình", ông Hiếu nói.

Vũ Phong

Top