TPHCM: Thương mại – du lịch tăng trưởng khá

28/09/2023 6:23 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Cục Thống kê TPHCM , tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2023 của Thành phố ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ.

TPHCM: Thương mại – du lịch tăng trưởng khá - Ảnh 1.

TPHCM tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tổng doanh thu du lịch TPHCM trong 9 tháng năm 2023 ước đạt 125.463 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2022, vượt 4,5% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, Khách du lịch nội địa ước đạt gần 27 triệu lượt, tăng 24,9%; khách quốc tế ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 69%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,6%; doanh thu lưu trú và ăn uống tăng 31,8%; doanh thu lữ hành tăng 68,9%.

Theo nhận định của các chuyên gia, thương mại dịch vụ trong 9 tháng năm 2023, là một trong những " điểm sáng" góp phần giúp kinh tế TPHCM phục hồi và phát triển. Để đạt được kết quả nổi bật nêu trên, nhiều sở ngành của TPHCM như Sở Công Thương, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Du lịch… đã phối hợp, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), kích cầu tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là các hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai đề án du lịch thông minh..

Thống kê từ Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, Thành phố đã đón tiếp và làm việc với hơn 194 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh; tổ chức 158 chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, thông qua chuỗi các sự kiện xúc tiến giới thiệu thông tin thị trường; hội thảo, hội nghị, diễn đàn về thị trường - ngành hàng…

TPHCM cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nổi bật là: Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm, đồ uống; Triển lãm sản phẩm tiêu biểu của Thành phố trong khuôn khổ lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8; Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số; Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2023 - HCMC FOODEX 2023;

Hoạt động thương mại, dịch vụ tại TPHCM tiếp tục diễn ra khá nhộn nhịp với hàng loạt chương trình khuyến mãi "Mùa mua sắm – Shopping Season" kéo dài suốt ba tháng nhằm góp phần tăng tổng cầu, kích thích sức mua của người dân. Chương trình có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp, hơn 7.000 hoạt động khuyến mãi.

Các nhà bán lẻ triển khai hàng loạt chương trình giảm giá dành cho nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất là sản phẩm lương thực, thực phẩm, nhằm hỗ trợ, san sẻ một phần gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần giúp thương mại-dịch vụ Thành phố tiếp tục đà hồi phục và khởi sắc.

TPHCM: Thương mại – du lịch tăng trưởng khá - Ảnh 2.

Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM năm 2023 (ITE HCMC 2023) là sự kiện du lịch quốc tế nhằm kích cầu du lịch Thành phố. Ảnh: VGP/HT

Nhằm khai thác lĩnh vực thế mạnh là du lịch, ngành du lịch TPHCM đang tích cực triển khai thực hiện Đề án Du lịch thông minh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch, phục vụ 04 đối tượng người sử dụng là: Khách du lịch và người dân, Doanh nghiệp hoạt động du lịch và Cơ quan quản lý du lịch, Dự án lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội nhằm tăng cường thu hút và trải nghiệm cho du khách và người dân; thúc đẩy các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch…

Cùng với đó, ngành du lịch TPHCM cũng tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Đồng thời, công bố sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, xã Thạnh An - sản phẩm du lịch mang đặc trưng hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hóa của người dân vùng biển. Phát triển sản phẩm du lịch gắn kết với khai thác giá trị văn hóa "Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Lê Anh

TPHCM: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 0,56%

Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023của TPHCM tăng 0,56% so với tháng 8 và tăng 3,45% so với cùng kỳ.

Cụ thể có 9/11 nhóm hàng tăng giá, trong đó, tăng cao nhất là nhóm giáo dục (tăng 14,72%); 2 nhóm hàng giảm giá là bưu chính viễn thông ( giảm 1,45%) và giao thông ( giảm 3,68%)

Trong nhóm hàng hóa tăng giá, nhóm dịch vụ ăn uống, tăng 3,88%, may mặc tăng 1,57%, thuốc và thiết bị y tế tăng nhẹ 0,21%. Trong khi đó, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng


Top