TPHCM - TP Huế đẩy mạnh hợp tác, mở rộng thị phần hàng Việt
(Chinhphu.vn) - Việc tăng cường liên kết vùng, tận dụng sức mạnh hệ thống phân phối trong nước được xem là giải pháp trọng yếu để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, phát triển chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt.

Liên minh Hợp tác xã TP Huế, Hội Doanh nhân trẻ TP Huế và Saigon Co.op ký biên bản hợp tác. Ảnh:VGP/LA
Vừa qua, tại TPHCM, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Huế, Hội Doanh nhân trẻ TP Huế và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã ký kết biên bản hợp tác thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của TP Huế trong hệ thống siêu thị và kênh phân phối hiện đại trên toàn quốc.
Đây là hoạt động thể hiện tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa 2 địa phương trong phát triển kinh tế vùng và quảng bá sản phẩm Việt. Sự kiện có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Huế và đại diện các doanh nghiệp (DN) hai địa phương.
Tại lễ ký kết, hơn 15 doanh nghiệp TP Huế với hơn 80 mặt hàng đặc trưng chính thức được đưa vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Đây là bước cụ thể hóa hợp tác chiến lược giữa ba bên, mở ra kênh tiêu thụ bền vững giúp hàng hóa TP Huế tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng TPHCM cũng như cả nước.
Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, TP Huế hiện có hơn 320 hợp tác xã (HTX) với khoảng 100.000 thành viên, sở hữu nhiều sản phẩm đặc thù, từ nông sản, thủy sản đến hàng chế biến truyền thống. Việc kết nối với Saigon Co.op không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần khẳng định vị thế hàng Việt trong tiến trình hội nhập.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ: Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi cụ thể hóa hợp tác với 15 doanh nghiệp Huế, đưa hơn 80 sản phẩm đặc trưng vào hệ thống phân phối trên toàn quốc. Đây không chỉ là sự kiện ký kết, mà là cam kết hành động lâu dài, đồng hành để sản phẩm của Huế lan tỏa rộng rãi, trở thành thương hiệu quen thuộc trên kệ hàng Việt.
Hiện nay, với gần 800 điểm bán và phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi ngày, Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ hàng đầu cả nước. "Việc Saigon Co.op đồng hành cùng TP Huế không chỉ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp địa phương mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy tinh thần Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng sâu rộng" ông Thắng nhấn mạnh.
Đại diện Hội Doanh nhân trẻ TP Huế, bà Lê Thị Kim Hằng cho biết thêm, hợp tác này sẽ được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực như nâng cao năng lực sản xuất, chuyển đổi số, chuẩn hóa quy trình và mở rộng xúc tiến thương mại để xây dựng thương hiệu hàng Việt bền vững.
Cụ thể, trong định hướng hợp tác giai đoạn 2025-2027 được xác định rõ, tập trung tổ chức các khóa tập huấn về quản trị doanh nghiệp, kỹ năng tiếp thị và tiêu chuẩn chất lượng; đồng thời duy trì định kỳ "Ngày hội sản phẩm Co.opmart Huế" nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng tiêu thụ sản phẩm địa phương. Các bên cũng sẽ phối hợp xây dựng bộ tiêu chuẩn phù hợp với hệ thống phân phối hiện đại, cùng cơ chế đánh giá hiệu quả hợp tác định kỳ để bảo đảm tính minh bạch và kết quả thực chất.
Linh Anh