Trình 3 phương án xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM
(Chinhphu.vn) - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn qua TPHCM được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn để tránh khu dân cư, giảm chi phí mặt bằng và ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Sở GTVT TPHCM vừa trình UBND TPHCM các phương án của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn-kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn và kênh Thầy Cai) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo Sở GTVT, Vành đai 4 có điểm đầu tuyến tại Km 40 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối với trục Bắc-Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước (TPHCM).
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng chiều dài 197,6 km đi qua các tỉnh, thành phố: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An.
Theo quyết định được phê duyệt, đường có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, quy mô mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
TPHCM sẽ thực hiện một đoạn dài 17 km đoạn cầu qua sông Sài Gòn-kênh Thầy Cai đi qua hai huyện Củ Chi và Nhà Bè. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư trước 4 làn xe rộng 19,75 m và đường song hành hai bên rộng từ 7-9 m ở một số đoạn đi qua khu dân cư hiện hữu. Ngay trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải tỏa mặt bằng một lần rộng 74,5 m (tương đương 8 làn xe và đường song hành 2 bên).
Sau khi làm việc với các địa phương, Sở GTVT TPHCM đã chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan nghiên cứu sơ bộ các phương án tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư. Theo đó sẽ có 3 phương án. Cụ thể:
Phương án 1 sẽ có hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM, khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu; kết nối giao thông Hương lộ 2 giao cắt với Vành đai 4 và Cao tốc TPHCM-Mộc Bài gần nhau; xây dựng 2 cầu quá gần, khu dân cư giữa 3 đường nên tiếp cận khó; kết nối đường giao thông khu vực vào 2 tuyến cao tốc khó. Phương án này diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) ít nhất, nhưng số hộ di dời nhiều, chi phí GPMB cao nhất so với các phương án khác. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỷ đồng.
Phương án 2 nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam 0-16 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7 km nắn về phía nam 0-120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Phương án này cơ bản tránh các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí GPMB giảm, không ảnh hưởng kết nối giao thông khu vực. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.803 tỷ đồng.
Phương án 3 nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-300 m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Phương án này có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phí GPMB thấp nhất, có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỷ đồng.
Trên cơ sở nghiên cứu, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu một số phương án tuyến (trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu) nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án điều chỉnh sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
Hà An