Trung tâm Giáo dục - Khoa học Công nghệ - Y tế

29/06/2011 12:00 AM

Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định vai trò trung tâm giáo dục – đào tạo chất lượng cao của mình. Về công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đã phát triển theo chiều hướng ngày càng gia tăng, số lượng đào tạo thường năm sau cao hơn năm trước; loại hình đào tạo cũng đa dạng, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư. Số lượng trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế.

TP. Hồ Chí Minh, trung tâm giáo dục- khoa học & công nghệ - Y tế


Từ năm 1995, thành phố đã đạt tiêu chuẩn xoá mù chữ và phổ cập tiểu học; 100% số xã có trường tiểu học và 80% số xã có trường trung học cơ sở. Trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. Năm 2002, Sở GDĐT TPHCM đã đón nhận cờ lưu niệm và quyết định công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS do Bộ GDĐT trao tặng và trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước đạt được chuẩn này. Trong năm 2005, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục củng cố thành quả phổ cập tiểu học và trung học cơ sở; đã có thêm 3 quận đạt chuẩn phổ thông trung học (quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh), nâng số các quận đạt phổ cập trung học là 5 quận. Kỳ thi tốt nghiệp các cấp được tổ chức an toàn và đạt kết quả tốt (trong đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,3%; trung học phổ thông 90,3%).


Ngành giáo dục tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp với tổng vốn đầu tư là 1.021 tỷ cho năm học mới. Có 928 phòng học mới được đưa vào sử dụng.
Chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ đã tuyển chọn được 264 ứng viên; đã đưa đi học được 194 ứng viên, các ứng viên còn lại đang hoàn tất thủ tục và bồi dưỡng ngoại ngữ. Đã có 20 thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp về công tác ở thành phố.
Theo thống kê, số giáo viên và học sinh phổ thông của thành phố chỉ chiếm một tỷ lệ vừa phải của cả nước thì số giáo viên và sinh viên đại học, cao đẳng, THCN, CNKT của thành phố ngày cành chiếm một tỷ lệ rất cao, điều này chứng tỏ thành phố là một Trung tâm giáo dục – đào tạo chất lượng cao của cả nước và đã thu hút được một số lượng lớn sinh viên từ mọi miền đất nước về học mỗi năm.


Thành phố Hồ Chí Minh có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật vừa đông về số lượng ( hàng chục ngàn người), vừa được đào tạo rất đa dạng từ các nguồn khác nhau, có đủ trình độ để tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới.
Hiện nay, Thành phố đã xây dựng xong các chương trình mục tiêu và nội dung nghiên cứu triển khai khoa học - công nghệ giai đoạn 2006 - 2010; đề xuất xây dựng chương trình nghiên cứu cơ bản; kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học; tổng kết, đánh giá hiệu quả đầu tư nghiên cứu khoa học - công nghệ 30 năm của 17 chương trình nghiên cứu triển khai khoa học - công nghệ; triển khai chương trình Robot Công nghiệp, xúc tiến xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ bộ đội Trường Sa.


Trong năm 2005, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nghiệm thu 55 đề tài nghiên cứu triển khai khoa học - công nghệ, kết quả 18,2% đề tài đạt xuất sắc và 72,7% đạt khá. Nhiều đề tài có khả năng ứng dụng vào thực tế trong các lĩnh vực công nghiệp, vật liệu mới, bảo vệ môi trường, thể dục - thể thao. Khu công nghệ cao đã triển khai tích cực công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã có 13 dự án đầu tư được cấp phép, trong đó có 7 dự án đầu tư nước ngoài và 6 dự án đầu tư trong nước, với vốn đầu tư 67,5 triệu USD và 357 tỷ đồng; đang triển khai tiếp xúc để xúc tiến đầu tư với 6 đối tác trong và ngoài nước.


Dự án: "Tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh" được triển khai ở 24 quận - huyện và 22 sở - ngành trong toàn thành phố, hỗ trợ gắn kết chặt chẽ với chương trình cải cách hành chính của thành phố. Hầu hết các sở - ngành, quận – huyện đã có trang web tham gia vào Website của thành phố www.hochiminhcity.gov.vn, đã cung cấp kịp thời thông tin về các lĩnh vực họat động của thành phố. Thông qua website này lãnh đạo thành phố đã duy trì quan hệ trực tuyến với người dân và doanh nghiệp 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần. Số lượt truy cập trung bình vào Website là 10 triệu lượt/tháng.


Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng suất, chất lượng và hội nhập 2004 - 2005” đã hỗ trợ 111 doanh nghiệp xây dựng 138 tiêu chuẩn cơ sở của ngành, tư vấn cho 19 doanh nghiệp về áp dụng ISO 9001:2000 và HACCP vào quản lý sản xuất, tổ chức 22 lớp tập huấn ISO 9000 với 634 học viên. Thị trường khoa học công nghệ thành phố đã được mở rộng, đã phối hợp tổ chức Chợ thiết bị và công nghệ tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định, Nghệ An, Đà Lạt, ký kết 921 bản ghi nhớ và 192 hợp đồng chuyển giao thiết bị công nghệ với giá trị trên 1.600 tỷ đồng. Chương trình chế tạo thiết bị thay thế nhập khẩu với chi phí thấp được đầu tư 30 tỷ đồng ; các sản phẩm đã tham gia hội chợ máy quốc tế Intermart 2005 tại Thái Lan và hội chợ thiết bị quốc tế ở Indonesia với kết quả ký kết 11 hợp đồng trị giá 410.000 USD và 200 bản ghi nhớ, tạo ra thị trường mới cho ngành cơ khí thành phố. Trong những năm tới, Thành phố sẽ chú trọng đẩy mạnh hơn nữa chương trình đào tạo nguồn nhân lực quản lý doanh nghiệp.


Với những thành tựu đã đạt được, cùng với thế mạnh về nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật, Thành phố đã trở thành Trung tâm đào tạo , khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ của vùng và cả nước.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng là Trung tâm y tế lớn nhất nước ta với số lượng cơ sở y tế được trang bị ngày càng hiện đại cũng như đội ngũ cán bộ y tế có trình độ cao nhiều nhất nước.


Năm 2005, ngành Y tế tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại để tăng năng lực khám chữa bệnh (Khu xạ trị gia tốc của bệnh viện Ung Bướu, khu Kỹ thuật cao của bệnh viện Bình Dân, v.v...). Đã tăng 770 giường bệnh nội trú cho các cơ sở khám chữa bệnh (Trong đó: 515 giường do Nhà nước đầu tư, 265 giường do các cơ sở ngoài công lập đầu tư). Nhiều thiết bị y tế kỹ thuật cao được đưa vào điều trị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đã thực hiện được kỹ thuật ghép tạng (ghép gan). Phát triển chương trình chẩn đoán điều trị từ xa với các tỉnh bạn. Cùng với sự gia tăng của số bệnh viện cũng như số giường bệnh, đội ngũ cán bộ y tế cũng tăng lên nhanh chóng cả về chất lẫn về lượng.


Các chương trình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được tiếp tục thực hiện; công tác khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, phòng ngừa dịch bệnh được triển khai mạnh mẽ, bệnh sốt xuất huyết giảm 50%; bệnh thương hàn giảm 59%; bệnh Rubella có 1.591 người mắc tập trung tại huyện Củ Chi, đã được khống chế.
Tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ kế hoạch khẩn cấp của quốc gia và thành phố phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm lây sang người. Dịch muỗi ở quận Bình Thạnh đã được khống chế.


Như vậy qua hơn 31 năm xây dựng và phát triển Thành phố đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hiện đại hoá cơ sở vật chất - kỹ thuật cũng như đào tạo và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y tế và đã gặt hái được những thành quả đáng kể trong công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh và chăm lo sức khoẻ nhân dân, nổi bật nhất là điều trị vô sinh và ghép máu cuống rốn điều trị ung thư. Các thành qủa trên đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của một Trung tâm y tế lớn bậc nhất nước của Thành phố. 
 

Top