Xã hội hóa quảng cáo để giảm chi ngân sách nhà nước
(Chinhphu.vn) - Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố dẫn chứng, từ năm 2015 đến nay, Thành phố có 509 trụ quảng cáo, thu được hơn 30.000 tỷ đồng, đây là một nguồn thu rất lớn.

Ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Ngày 11/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời (QCNT) trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết, Dự thảo quy hoạch có 2 giai đoạn, giai đoạn 1 quy hoạch các vị trí hiện hữu; giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo các vị trí trên đất công.
Thành phố có 1.441 vị trí cổ động chính trị (treo băng rôn, trụ, mà hình điện tử); 1.603 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại (bảng quảng cáo, trụ quảng cáo). Tuy nhiên, vì việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố đóng góp ý kiến tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố dẫn chứng, từ năm 2015 đến nay, Thành phố có 509 trụ quảng cáo, thu được hơn 30.000 tỷ đồng, đây là một nguồn thu rất lớn. Bà đề nghị cần xã hội hóa trong việc quảng cáo để giảm nguồn ngân sách và trong quy hoạch cần phải ước dự kiến con số này. Từ nguồn thu này sẽ quay trở lại đầu tư cho các hoạt động văn hóa.
Đồng thời, bà cũng đề nghị cần minh bạch đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo ra môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh.
Đồng quan điểm về vấn đề xã hội hóa để giảm chi ngân sách nhà nước, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố đề xuất trong các bảng cổ động chính trị có thể bố trí không gian nhỏ để thông tin đơn vị quảng cáo bên dưới.
Nhiều đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy hoạch quảng cáo tại các đường vành đai, metro và đặc biệt ở các khu đất công. Việc quảng cáo tại đất công sẽ giúp tránh lãng phí đất công, tăng nguồn thu cho ngân sách, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Xử lý nghiêm bảng quảng cáo sai phép, không phép
Theo ông Nguyễn Vinh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, cần quy định phải niêm yết, công khai minh bạch quy hoạch và có truyền thông để người dân và doanh nghiệp biết. Từ đó, tăng cường tuyên truyền với đơn vị quảng cáo, với người dân để người dân cùng phát hiện sai phạm và báo cơ quan chức năng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Phó Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố đề nghị cần phải có khen thưởng xứng đáng cho người dân nếu phát hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm quy hoạch.
Các đại biểu đều đồng tình cần có chế tài xử lý nghiêm đối với các bảng quảng cáo sai phép, không phép; quy định gỡ bỏ và xử phạt đối với các bảng quảng cáo nhếch nhác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Kết luận hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu để khi ban hành quy hoạch người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận; bổ sung quy định phân cấp, phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp huyện.
Bà đề nghị bên cạnh việc quy hoạch quảng cáo tạo ra nguồn thu để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội thì cần phải làm bật lên được giá trị văn hóa đặc trưng của TPHCM.
Tại Hội nghị cũng triển khai khảo sát nhanh đối với đại biểu tham dự, kết quả nhận thấy sự đồng thuận cao đối với việc ban hành quy hoạch nhưng cũng có hơn 50% đại biểu có góp ý bổ sung hoàn thiện thêm cho quy hoạch để khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.
Vũ Phong