Xuất khẩu nông sản, dệt may và đồ gỗ tăng mạnh tại thị trường Ba Lan

08/08/2025 6:54 AM

(Chinhphu.vn) - Trong 7 tháng năm 2025, Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam –Ban Lan tăng trưởng ấn tượng đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2%. Trong đó, nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng, như cà phê tăng 137,5%, hàng dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%...

Xuất khẩu nông sản, dệt may và đồ gỗ tăng mạnh tại thị trường Ba Lan- Ảnh 1.

Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan tại TPHCM nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư. Ảnh: VGP/Lê Anh

Thông tin trên được chia sẻ tại buổi giao lưu doanh nghiệp (DN) Việt Nam – Ba Lan tại TPHCM ngày 7/8, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan, Văn phòng đại diện Cơ quan đầu tư và thương mại Ba Lan tại TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, năm nay hai nước đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1950-2025). Quan hệ giữa 2 nước phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là khi hai bên đều tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định EVFTA.

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM, về thương mại, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như: Thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc thiết bị,…

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt trên 3,4 tỷ USD (tăng 22% so với năm trước đó). Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 3 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD.

Riêng 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt trên 1,9 tỷ USD với nhiều nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như cà phê tăng 137,5%, hàng dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%,… Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ba Lan đạt trên 250 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, với các nhóm hàng tăng trưởng tốt như dược phẩm tăng 2,8%, sữa và sản phẩm sữa tăng 7,9%, hàng thủy sản tăng 34,7%,… .

Mở rộng hợp tác nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm

Hiện nay, các DN Việt Nam và Ba Lan đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu. Tính đến tháng 3/2025, Ba Lan có 34 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 500 triệu USD.

Để có được những kết quả đáng khích lệ này, ngoài sự nỗ lực của chính phủ hai nước, không thể không nhắc đến vai trò của các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư.

Theo Bà Bozena Wróblewska, Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến, Phòng Thương mại Ba Lan, trong nhiều năm qua, Trung tâm Xúc tiến - Phòng Thương mại Ba Lan đã trở thành những đối tác tích cực của VCCI-HCM trong việc đưa các đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thị trường châu Âu.

Chia sẻ với cộng đồng DN 2 nước, ông Andrzej Arendarski , Chủ tịch Phòng Thương mại Ba Lan nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp là những yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh. Tôi tin tưởng rằng, những cuộc gặp gỡ, trao đổi tại đây sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới.

Xuất khẩu nông sản, dệt may và đồ gỗ tăng mạnh tại thị trường Ba Lan- Ảnh 2.

Đại diện đoàn DN Ba Lan tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025)

Cũng trong dịp này, nhằm tăng cường xúc tiến thương mại và mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đoàn DN Ba Lan đã tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025) từ ngày 7-9/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TPHCM).

Tại sự kiện này, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng được xem là một trong những thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng đối với ngành chế biến thực phẩm và đồ uống. Chỉ số sản xuất công nghiệp trong 7 tháng năm 2025 của TPHCM ước tăng 5,4%, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 10%, riêng ngành chế biến lương thực thực phẩm tăng 8,6%.

Thành phố đang triển khai các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, phát triển theo chiều sâu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng cho sản phẩm.

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 quy mô 1.400 gian hàng với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại bền vững, đồng thời phát huy vai trò cầu nối giao thương, giúp các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật xu hướng, giới thiệu công nghệ, tăng sức bật trong thời gian tới.

Linh Anh

Top