TPHCM, Đồng Nai tăng cường kết nối giao thông, mở rộng không gian phát triển
(Chinhphu.vn) - Chiều 21/10, Thành ủy TPHCM cùng Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương nhằm trao đổi, bàn giải pháp thống nhất kết nối hạ tầng giao thông, mở ra các cơ hội phát triển trong kỷ nguyên mới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn chủ trì hội nghị - Ảnh: SGGP
Chủ trì hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn.
Theo ông Vũ Hồng Văn, tỉnh Đồng Nai nhận thức được rằng nếu kết nối không đồng bộ thì sẽ đánh mất cơ hội, nếu chậm trễ thì sẽ tụt lại phía sau. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai cam kết không chỉ thảo luận mà hành động, không chỉ thống nhất chủ trương mà đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng để triển khai những dự án giao thông trọng điểm, đường bộ, cao tốc, vành đai cũng như tuyến đường sắt đô thị (metro) từ TPHCM đến sân bay quốc tế Long Thành.
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, việc đồng bộ hoá hệ thống kết nối hạ tầng giao thông giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để phục vụ kết nối Cảng hàng không Long Thành, Đồng Nai và TPHCM đã phối hợp cùng Bộ Xây dựng triển khai thực hiện nhiều dự án cao tốc. Khi Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, ngoài các dự án cao tốc đang triển khai thực hiện, cần phải đầu tư các dự án cầu kết nối và các tuyến đường sắt chiến lược… Những dự án này không chỉ phục vụ cho giao thông mà còn tạo ra tiềm năng phát triển công nghiệp, logistics và dịch vụ chất lượng cao; hình thành trung tâm phát triển liền mạch, bền vững giữa 2 địa phương.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai đề xuất 2 nhiệm vụ trọng tâm: Thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc triển khai thực hiện từng dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch và thống nhất chủ trương đầu tư, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ; phát huy hiệu quả, khai thác sớm nhất, đặc biệt là các dự án kết nối trực tiếp đến Sân bay quốc tế Long Thành.
Cùng với đó, nghiên cứu, bổ sung các tuyến giao thông kết nối mới căn cứ vào tình hình thực tế của hai địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn mới, đảm bảo linh hoạt, thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn, tối ưu hoá lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hình không gian kinh tế liên hoàn, bền vững.
Đồng tình với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh mối quan hệ láng giềng mật thiết giữa TPHCM và Đồng Nai. Theo ông, sau sáp nhập, hai địa phương đều có quy mô và tiềm năng lợi thế phát triển lớn, song trách nhiệm cũng rất nặng nề. Việc hợp tác cùng phát triển của hai địa phương là điều rất cần thiết để liên thông không gian phát triển.
Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các đại biểu dự hội nghị nói thẳng vào vấn đề, có giải pháp thực chất, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc lớn hiện nay trong thực hiện các dự án giao thông kết nối của hai địa phương, nhất là trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Hai địa phương cần thẳng thắn trao đổi, cùng chia sẻ khó khăn để tìm ra giải pháp chung, mở ra sự hợp tác thực chất và mang lại hiệu quả.
Vũ Phong