TPHCM: Tổng doanh thu du lịch năm 2022 ước đạt 120.000 tỷ đồng
(Chinhphu.vn) - Tổng doanh thu trong năm 2022 lĩnh vực du lịch của TPHCM ước đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171,2% so với cùng kỳ năm 2021 (do năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19) và tăng 33,33% so với kế hoạch.
Khách quốc tế đến thành phố ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, đạt 100% kế hoạch. Khách du lịch nội địa ước đạt 25 triệu lượt khách, tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch.
Trong năm 2022, ngành du lịch thành phố đã triển khai Kế hoạch về phục hồi hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn COVID-19; xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030; triển khai Đề án Du lịch thông minh, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch và tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố.
Mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng
Về phát triển sản phẩm du lịch, nhằm triển khai chương trình "TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, các địa phương trên địa bàn thành phố đã cho ra mắt các chương trình tham quan thành phố, giới thiệu nét văn hóa địa phương dành cho khách du lịch như: Chương trình tham quan "Tân Phú đi là nhớ"; chương trình tham quan "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn"; chương trình tham quan Quận 8 gắn với Tuần lễ trái cây "Trên Bến dưới thuyền" lần I năm 2022 do Quận 8 lần đầu tiên tổ chức - với chủ đề "Hội về trên Bến Bình Đông", "Sài Gòn trăm năm - Hoa trái thương hồ", "Good morning Saigon"; chương trình" Về Chợ Lớn xem múa lân". Phối hợp với Quận 1 giới thiệu chương trình du lịch "Quận 1 - Sống động Sài Gòn" và "Ký ức Biệt động Sài Gòn". Đồng thời tiến hành khảo sát và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo "Du thuyền trên Sông Sài Gòn".
Ngành du lịch thành phố đã tổ chức đón đoàn khách du lịch MICE lớn nhất trong số các đoàn khách mà Việt Nam từng đón với quy mô 460 khách từ Ấn Độ và 123 khách du lịch MICE quốc tịch Nam Phi của Công ty ABSA đến tham dự hội nghị.
Tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2022 (ITE-HCMC 2022) với chủ đề "Cùng vững bước, cùng đi lên"; Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 năm 2022; Ngày hội Khinh khí cầu và các hoạt động thể thao dưới nước… Phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức Lễ hội Tết Việt năm 2022.
Làm mới các chương trình du lịch
Ngành du lịch thành phố còn tổ chức khảo sát các sản phẩm du lịch, làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến của thành phố với 6 chương trình du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng; triển khai sản phẩm du lịch mới, độc đáo "Ngắm thành phố từ trên cao" bằng máy bay trực thăng. Công bố và cập nhật tài nguyên du lịch gồm 366 tài nguyên du lịch đặc sắc trên ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (app du lịch).
Tiếp tục triển khai Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City; khai thác lợi thế của các kênh truyền thông quốc tế. Tập trung các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các địa phương trên cả nước. Phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch và Diễn đàn kết nối du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long lần 2 tại tỉnh Đồng Tháp; tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TPHCM và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021 - 2025 tại tỉnh Quảng Ngãi; tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TPHCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng với chủ đề "Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến tại tỉnh Nghệ An năm 2022; tổ chức Hội nghị "Bàn về giải pháp phát triển sản phẩm du lịch liên kết giữa TPHCM và các tỉnh Tây nguyên" và xhương trình khảo sát sản phẩm du lịch đặc trưng của 3 tỉnh Tây Nguyên; phối hợp tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành phố vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Bắc năm 2022.
Thu An