20.000 lượt bệnh nhân dị tật khe hở môi-vòm miệng được điều trị theo quy trình toàn diện

15/11/2022 3:07 PM

(Chinhphu.vn) - Thay vì tập trung vào việc phẫu thuật đóng khe hở môi-vòm miệng như trước đây, hiện nay người bị dị tật khe hở môi-vòm miệng sẽ được điều trị theo quy trình toàn diện với sự kết hợp của nhiều chuyên khoa, từ khi sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành.

20.000 lượt bệnh nhân dị tật khe hở môi-vòm miệng được điều trị theo quy trình toàn diện - Ảnh 1.

20.000 lượt bệnh nhân dị tật khe hở môi-vòm miệng được điều trị theo quy trình toàn diện - Ảnh minh họa

Nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực và áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực điều trị toàn diện khe hở môi-vòm miệng cho đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM vừa tổ chức Hội nghị quốc tế điều trị toàn diện khe hở môi-vòm miệng và dị tật sọ mặt lần thứ 3, với sự tham dự của hơn 20 chuyên gia hàng đầu quốc tế, Việt Nam và hơn 500 lượt đại biểu trong và ngoài nước.

Dị tật khe hở môi-vòm miệng là dị tật khá phổ biến ở các nước châu Á, cũng như ở Việt Nam. Theo thống kê, tại nước ta, cứ 500 trẻ ra đời sẽ có 1 trường hợp bị dị tật này. Trước đây, điều trị dị tật này chỉ tập trung vào phẫu thuật đóng khe hở môi-vòm miệng, thì nay bệnh nhân được điều trị theo quy trình toàn diện từ lúc sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM là bệnh viện được phân công phụ trách ngành răng hàm mặt cho 32 tỉnh, thành phố phía Nam. Bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong trong công tác điều trị cho trẻ em bị dị tật khe hở môi-vòm miệng và dị tật bẩm sinh vùng sọ mặt tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Lào, Campuchia...

Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiếp nhận chuyển giao những kỹ thuật khó, sau đó chuyển giao lại cho các bệnh viện về lĩnh vực răng hàm mặt.

Năm 2018, với sự hợp tác của Trường Đại học British Columbia, Bệnh viện BC Children Hospital (Canada), được sự đồng ý của Bộ Y tế, bệnh viện đã khánh thành Trung tâm Điều trị toàn diện khe hở môi-vòm miệng.

Sau hơn 4 năm hoạt động, Trung tâm Điều trị toàn diện khe hở môi-vòm miệng của bệnh viện đã khám, tư vấn và điều trị cho gần 20.000 lượt bệnh nhân mắc dị tật này theo quy trình điều trị toàn diện với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa như tiền sản, dinh dưỡng, ngữ âm trị liệu, điều trị nha khoa tổng quát, chỉnh hình răng, phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ.

Hiện nay, Trung tâm đang chuyển giao quy trình kỹ thuật điều trị toàn diện khe hở môi-vòm miệng cho Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi, hỗ trợ cho bệnh nhân khu vực miền Trung được điều trị, chăm sóc và theo dõi thường xuyên ngay tại địa phương, hạn chế phải chuyển lên tuyến trên.

BSCKII. Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM cho biết, hội nghị quốc tế này cũng là lần đầu tiên ở châu Á thực hiện đào tạo mô phỏng bằng kỹ thuật in 3D. Chương trình mô phỏng cung cấp nền tảng tiền lâm sàng để thực hành các quy trình phẫu thuật nhằm tích lũy kinh nghiệm và năng lực trước khi thực hiện trên bệnh nhân thật nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng điều trị tốt nhất.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á được tổ chức đào tạo theo chương trình mô phỏng này và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cho các học viên đến từ các nước trong khu vực như Lào, Myanma.

Hà An

Top