‘Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng’: Định vị thương hiệu điểm đến TPHCM
(Chinhphu.vn) - Sau gần 5 năm TPHCM triển khai chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, hơn 60 sản phẩm đã được xây dựng và đưa vào khai thác, góp phần định vị thương hiệu điểm đến du lịch TPHCM trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Tour “Ký ức biệt động Sài Gòn” trên địa bàn Quận 1 thu hút đông đảo du khách đến thăm - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần
Hình thành hơn 60 tour du lịch tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức
Báo cáo của Sở Du lịch TPHCM cho biết, chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" được TPHCM phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.
Bắt đầu từ năm 2021, gần 5 năm Thành phố nỗ lực tái định hình du lịch nội đô theo hướng khai thác bản sắc địa phương, đa dạng hóa trải nghiệm và tăng tính liên kết vùng.
Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình đã đạt được một số thành tựu nhất định. Hơn 60 tour tuyến tại 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã được xây dựng và đưa vào khai thác, góp phần định vị thương hiệu điểm đến du lịch TPHCM trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách du lịch của Thành phố.
Trong đó, nhiều sản phẩm thu hút đông đảo du khách như: "Ký ức biệt động Sài Gòn"; "Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa"; "Quận 5 - Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn"; TP. Thủ Đức với tour "Thành phố bên dòng sông" khám phá cảnh quan và kiến trúc ven sông Sài Gòn; Quận 6 giới thiệu tour "Chuyện nhỏ trong Chợ Lớn" khám phá văn hóa người Hoa; huyện Nhà Bè làm mới vùng đất tưởng chừng ít ai biết đến với tour "Ngàn lẻ một đêm"...
Thành phố cũng ghi nhận 366 điểm đến tiềm năng đang được quan tâm khai thác, gồm cả tài nguyên tự nhiên, di sản văn hóa vật thể - phi vật thể và các công trình hiện đại.
Những tour này không chỉ nhằm phục vụ du khách trong nước và quốc tế mà còn hướng tới chính người dân Thành phố, giúp họ khám phá lại vùng đất quen thuộc qua lăng kính mới mẻ.
Đặc biệt, chương trình tạo ra sự quan tâm và nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, giúp các địa phương nhận diện được tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy các nguồn lực xã hội đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch.
Nhiều tiềm năng du lịch sau khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, mỗi quận, huyện đều có những giá trị riêng biệt. Việc phát huy tiềm năng sẵn có để hình thành sản phẩm du lịch là hướng đi đúng đắn, không những đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố mà còn tạo sinh kế cho người dân địa phương.
Chương trình cũng đã mở ra hướng tiếp cận mới cho du lịch TPHCM, đặt yếu tố bản sắc và chiều sâu văn hóa làm trung tâm, thay vì chỉ dựa vào những tuyến điểm truyền thống.
Tuy nhiên, chương trình vẫn còn nhiều thách thức. Một số điểm đến thiếu cơ sở vật chất cần thiết như nhà vệ sinh, bến tàu, bãi đỗ xe hoặc nơi nghỉ chân. Nhiều tour còn quảng bá yếu, nhân sự chưa chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản…
Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tới đây, sau khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TPHCM, Thành phố sẽ có thêm nhiều tuyến điểm du lịch tiềm năng. Điều này mở ra cơ hội phát triển sản phẩm phong phú hơn, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao về việc kết nối và điều phối để không bị manh mún, rời rạc, trùng lặp sản phẩm.
Do đó, Sở Du lịch sẽ tập trung vào việc hỗ trợ địa phương cải thiện dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ, như bản đồ số, mã QR hay ứng dụng giới thiệu điểm đến… Đặc biệt, Thành phố hướng tới việc liên kết các tour để, nâng giá trị trải nghiệm cho du khách.
Cùng với đó, xây dựng các sản phẩm chủ đề gắn với định danh và đặc điểm của đơn vị hành chính như: chợ đêm Sài Gòn, không gian văn hóa Gia Định, lễ hội đường phố Bến Thành. Các tuyến du lịch theo trục văn hóa - lịch sử, du lịch trải nghiệm theo "không gian di sản mở"…
"Trong một đô thị lớn như TPHCM tới đây, du lịch muốn phát triển bền vững buộc phải đi theo chiều sâu, đó là chiều sâu của bản sắc, của câu chuyện, của sự gắn bó địa phương", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh.
Nguyễn Trần