Nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế trường học

20/12/2022 11:33 AM

(Chinhphu.vn) - Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế soạn thảo chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ cốt cán phụ trách công tác y tế trường học. Dự kiến chương trình bồi dưỡng gồm 8 chuyên đề, kéo dài trong 84 tiết. Trong đó, 44 tiết bồi dưỡng trên lớp, 40 tiết thực hành, có kiểm tra, đánh giá.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế trường học - Ảnh 1.

Y tế học đường có vai trò quan trọng trong kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh - Ảnh minh họa

Chiều 19/12, tại TPHCM, hơn 50 cán bộ y tế cốt cán trường học và chuyên viên phòng GD&ĐT tham gia chương trình tập huấn thí điểm thực hiện "Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông", do Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM và Tổ chức Cứu trợ trẻ em tổ chức.

TS. Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) cho biết, đầu năm 2022, lần đầu tiên Chính phủ ban hành "Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025". Đây là một trong những cơ sở xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của công tác y tế trường học.

Cũng theo ông Nguyễn Nho Huy, suốt một thời gian dài công tác y tế trường học ít được quan tâm, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đến chế độ, chính sách cho cán bộ y tế còn nhiều bất cập, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế trường học.

Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế soạn thảo chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ cốt cán phụ trách công tác y tế trường học. Dự kiến chương trình bồi dưỡng gồm 8 chuyên đề, kéo dài trong 84 tiết. Trong đó, 44 tiết bồi dưỡng trên lớp, 40 tiết thực hành, có kiểm tra, đánh giá.

Thông qua lực lượng cốt cán, các địa phương tiếp tục triển khai đại trà cho nhân viên y tế ở các đơn vị trường học. Trong đó, Bộ GD&ĐT cung cấp tài liệu, các sở GD&ĐT tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với cơ sở y tế, trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn để bố trí báo cáo viên phù hợp.

Trong năm 2023, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT tham mưu sửa đổi Thông tư liên tịch số 13 quy định vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức hoạt động, tiêu chuẩn cán bộ y tế trường học, phân công rõ trách nhiệm quản lý y tế trường học, kinh phí hoạt động y tế trường học. Đặc biệt, các quy định sẽ phân công rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở (trung tâm y tế huyện, trạm y tế cấp xã, y tế thôn, bản) đối với công tác y tế trường học.

Song song đó, Bộ GD&ĐT sửa đổi Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT quy định về khung vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, chính sách cho giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học.

UBND tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học hiện có phù hợp với định mức biên chế, vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục và thực tiễn tình hình ở địa phương.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, xác định lại vị trí và vai trò của cán bộ y tế trường học là rất cần thiết. Nhiều vấn đề về an toàn và sức khỏe học sinh, như sân trường trơn trượt, mặt sân không đảm bảo an toàn, phòng học thiếu ánh sáng, bàn ghế không đạt chuẩn… đều có vai trò và trách nhiệm của cán bộ y tế.

Còn theo đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ trước đến nay, trường học chủ yếu quan tâm vấn đề an toàn thực phẩm cho học sinh, mà chưa quan tâm đúng mức tầm quan trọng của chất lượng dinh dưỡng bữa ăn học đường. Vì vậy, các trường cần chú trọng và đẩy mạnh việc xây dựng khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, bố trí giờ ăn phù hợp, phân bổ nhân sự phụ trách…

T. Tâm

Top