Nhiều trường hợp vi phạm văn hóa Metro

06/01/2025 12:23 PM

(Chinhphu.vn) - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) – đơn vị vận hành vừa có báo cáo tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhiều trường hợp vi phạm văn hóa Metro- Ảnh 1.

Nhiều trường hợp vi phạm văn hóa Metro - Ảnh minh họa

Theo HURC1, tàu điện tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân và khách du lịch, với chính sách của TPHCM giảm giá vé 100% trong tháng đầu tiên, số lượng hành khách di chuyển trong hai tuần đầu tăng 300% so với kế hoạch đề ra.

Hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng Metro hằng ngày, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng. Cao điểm vào ngày Tết Dương lịch 01/1/2025, số lượng hành khách tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa Metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách. Cụ thể, một số hành khách vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn: Hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga (Platform Screen Door - PSD) và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm; Thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra/lên tàu khi cửa đang đóng; Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

Ngoài ra, một số trường hợp không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu. Có trường hợp chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên/xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.

Trong thời gian miễn phí vé từ ngày 02/01/2025 - 20/01/2025, hành khách đi Metro chỉ cần tải và sử dụng QR code trên App HCMC METRO, làm thẻ lên tàu tại nhà ga hoặc dùng thẻ ngân hàng/app Mastercard để quét vào đầu đọc soát vé khi ra vào cổng soát vé. Tuy nhiên, nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR code khi ra/vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.

Một số hành khách không thuộc đối tượng ưu tiên (như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ) vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.

Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực nhà ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Có hành khách cố tình mang theo thú cưng trong balo nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung.

Một số trường hợp sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp ảnh không an toàn khi sử dụng tripod trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Nhiều trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh.

Thậm chí, có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Ngoài ra, hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

HURC1 cho biết, với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng Metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc. Nhân viên vận hành gặp nguy cơ phải đối mặt với các xung đột và tranh cãi khi ngăn cản hành vi không đúng quy định của hành khách, tạo ra áp lực lớn khi làm việc. Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Đội ngũ vận hành mong muốn chuyển tải thông điệp đến tất cả hành khách sử dụng Metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

Vũ Phong

Top