Chuyên gia hiến kế phát triển điện ảnh TPHCM

25/02/2025 2:40 PM

(Chinhphu.vn) - Để điện ảnh TPHCM phát triển, theo nhiều chuyên gia, đạo diễn trong ngành, cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà làm phim trẻ phát triển, cùng với đó là sự quan tâm đầu tư vào cơ sở vật chất, những phim trường hiện đại.

Tại Tọa đàm do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức ngày 15/2 mới đây để tham vấn quốc tế góp ý hồ sơ của TPHCM đăng ký tham gia Mạng lưới thành phố sáng tạo (UCCN) của UNESCO, TPHCM nhận được sự ủng hộ từ đại diện UNESCO tại Việt Nam cũng như đông đảo các nhà làm phim, nhà sản xuất, chuyên gia khi ứng cử vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO, mảng điện ảnh.

Chuyên gia hiến kế phát triển điện ảnh TPHCM- Ảnh 1.

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Con người là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển của điện ảnh TPHCM

Con người là yếu tố then chốt

Chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về yếu tố nào để TPHCM tự tin tham gia mạng lưới sáng tạo của UNESCO, ông Trần Thanh Huy, đạo diễn phim "Ròm", phim Việt đầu tiên đoạt giải New Currents (tương đương phim hay nhất) tại LHP Busan (2019), cho rằng TPHCM khi tham gia vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO, trở thành một thành phố điện ảnh thì cần sớm có những chính sách hỗ trợ, gồm cả cơ chế và vốn cho các nhà làm phim trẻ, để họ có được cơ hội làm phim, với những tác phẩm chất lượng.

"Nguồn vốn phải được đầu tư đúng trọng tâm vào những dự án phim chất lượng, thì chỉ từ 2 đến 5 năm chúng ta sẽ có một thế hệ làm phim mạnh mẽ", ông Trần Thanh Huy nhận định.

Theo đạo diễn phim "Ròm", con người, đặc biệt là những người trẻ, những đạo diễn trẻ, mới là sức mạnh nội lực cạnh tranh cùng điện ảnh thế giới.

Đạo diễn Trần Thanh Huy đề xuất để phát triển những nhà làm phim trẻ cần sự hỗ trợ từ phía chính quyền, cần những sân chơi cho họ. "Ví dụ tổ chức những cuộc thi, không cần trao nhiều giải, một giải thôi cho nhà làm phim thuyết phục nhất. Họ phải chiến đấu với những nhà làm phim khác để chiến thắng", Trần Thanh Huy đề xuất.

Đạo diễn "Ròm" cũng mong chính quyền Thành phố có nguồn ngân sách để đưa những người làm phim trẻ có năng lực thực sự đi tu nghiệp nước ngoài để họ có cơ hội tiếp cận và cọ xát với những nền điện ảnh lớn trên thế giới.

Khát vọng phim trường là tổ hợp dịch vụ điện ảnh

Vấn đề phim trường cấp quốc gia hoặc chuẩn quốc tế cho điện ảnh TPHCM cũng được các chuyên gia trong lĩnh vực quan tâm. Nhiều chuyên gia bày tỏ khát vọng có được phim trường là những tổ hợp dịch vụ điện ảnh tại TPHCM. Bởi phim trường kết hợp du lịch sẽ mang lại nguồn lợi lớn không chỉ cho giới làm điện ảnh mà cho cả kinh tế TPHCM thông qua hoạt động du lịch, giải trí.

Chuyên gia hiến kế phát triển điện ảnh TPHCM- Ảnh 2.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Dương Cẩm Thúy: Điện ảnh vẫn có sức hút rất lớn để các nhà đầu tư bỏ vốn

Bà Dương Cẩm Thuý, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TPHCM, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM kể câu chuyện xây dựng ngôi nhà cổ làm bối cảnh trong phim Người Mỹ trầm lặng nhưng sau đó, vì không có mặt bằng nên phải dỡ "bán ve chai".

"Chi phí tháo dỡ nhà cổ lên tới 300 triệu đồng, thời những năm 2000. Nếu có phim trường, nhà cổ sẽ được giữ lại, chúng ta có thể bán vé tham quan kết hợp du lịch, chúng ta có thể để lại nhà cổ cho các đoàn phim khác đến quay phim", Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM tiếc nuối.

Cũng theo Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, điện ảnh là ngành công nghiệp tốn tiền và rủi ro. Nhưng bà khẳng định điện ảnh vẫn có sức hút rất lớn khiến các nhà đầu tư bỏ vốn. Để khuyến khích các nhà đầu tư vào văn hóa nói chung và lĩnh vực điện ảnh nói riêng, bà mong có thể giảm thuế, có cơ chế bảo vệ bản quyền phim.

Chuyên gia hiến kế phát triển điện ảnh TPHCM- Ảnh 3.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú: TPHCM cần bố trí quỹ đất lớn để có thể xây dựng chiến lược lâu dài cho những tổ hợp sinh thái điện ảnh của Thành phố

Nhìn lại chặng đường phát triển của điện ảnh TPHCM trong dòng chảy lịch sử dân tộc, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định điện ảnh tư nhân là một trong những diện mạo của điện ảnh Việt Nam, phim tư nhân chiếm 70% số lượng phim sản xuất ra hiện nay.

"TPHCM chiếm 40% tổng doanh thu rạp chiếu của cả nước nhưng xin thưa đấy là sự khiêm tốn. TPHCM đã bị chững lại, đi chậm lại bởi đáng lẽ TPHCM đã phải có nền điện ảnh thị trường phát triển từ những thập niên 80, 90", ông Đỗ Lệnh Hùng Tú ngậm ngùi.

Góp ý vào hồ sơ của TPHCM đăng ký tham gia Mạng lưới thành phố sáng tạo (UCCN) của UNESCO, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú nhấn mạnh TPHCM cần bố trí quỹ đất từ 50ha trở lên để có thể xây dựng những tổ hợp sinh thái điện ảnh của Thành phố.

Theo ông, tổ hợp sinh thái điện ảnh không nhất thiết phải tập trung ở một địa điểm như Củ Chi mà có thể kết hợp Củ Chi, Cần Giờ và các nơi khác trong cùng Thành phố, liên kết với nhau  để các nhà làm phim tạo nên bối cảnh cho phim.

Bên cạnh đó, ông khẳng định khi điện ảnh kết hợp cùng du lịch sẽ mang lại giá trị lớn hơn, đồng thời xác lập thương hiệu cho TPHCM với tư cách là một thành phố điện ảnh.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đề xuất sử dụng chất liệu bền vững khi đầu tư xây dựng bối cảnh. Sau khi phục vụ điện ảnh, phim trường sẽ trở thành điểm du lịch, cũng có thể trở thành bối cảnh cho những đoàn phim khác có cùng thời kì, có bối cảnh tương tự như vậy thuê, đó là giá trị cộng thêm. Đây là cách làm ở các nước có nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc…

Ngoài ra, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú cũng mong rằng sẽ có những bảo tàng điện ảnh, khu siêu thị bán những sản phẩm từ điện ảnh như nhiều quốc gia đã làm.

"Chợ phim, những liên hoan phim quốc tế cần được tổ chức ở TPHCM. Các liên hoan phim không chỉ tạo nên sự hợp tác, học tập lẫn nhau mà còn có thể giới thiệu những đại biểu ưu tú, những gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu của Việt Nam đến bạn bè thế giới", PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

Nguyễn Trà

Top